Trong những năm gần đây, lĩnh vực Booking online-ckinh doanh dịch vụ trực tuyến như ặt vé xe, tour du lịch, phòng khách sạn… được các startup săn lùng. Rất nhiều mô hình booking online đã và đang phát triển rầm rộ tại thị trường Việt Nam…Vì sao lĩnh vực kinh doanh này hot như vậy?

Xu hướng khởi nghiệp booking online

Về cơ bản, booking là một dịch vụ mở rộng của thương mại điện tử.Nó giải quyết tất cả các vấn đề mà thương mại điện tử gặp phải như: Sự tin tưởng, hình thức thanh toán và hàng tồn kho.

Tuy nhiên, đây là hình thức bán dịch vụ chứ không phải những hàng hóa cụ thể. Nó hướng đến khách hàng là tầng lớp trung lưu và người dân có nguồn thu nhập ổn định.

Nếu như thương mại điện tử sử dụng mô hình kinh doanh B2C (kinh doanh tới khách hàng) hoặc C2C (khách hàng tới khách hàng) thì lĩnh vực đặt vé trực tuyến sử dụng nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, phù hợp cho từng ngành công nghiệp như du lịch hoặc vận tải…

HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công

Hình thức kinh doanh này thực chất là việc bạn lưu giữ, quảng bá dịch vụ trực tuyến, nó có thể là vé xe, sự kiện, du lịch... và thu hút khách hàng . Các mô hình khởi nghiệp booking online thành công có thể kể tới các trang như ivivu.com, mytour.com, trip.me, chudu24, yesgo.vn. … đều tập trung vào các mảng đặt phòng khách sạn, tour du lịch thậm chí là vé máy bay.Trong hạng mục vận tải, có thể kể đến làvexere.com, baolau.com, grabtaxi, uber...Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, các mô hình booking là ticketbox.vn, vntic.vn, sukien.io, citynetevents.com và sukiennet.vn.

Rất nhiều các startup cho rằng đây là sân chơi nhỏ nhưng lợi nhuận và khả năng phát triển rất lại rất tiềm năng. Điển hình là các trang kể đều đạt doanh thu từ 5 đến 6 con số hàng năm (tính theo USD). Ngoài ra, lĩnh vực đồ ăn nhanh cũng đang rất tiềm năng. Hiện mới chỉ cóFoody.vntham gia vào thị trường này.Có thể nói, đây là mảnh đất màu mỡ cho những công ty khởi nghiệp.

Nở rộ booking online ở lĩnh vực du lịch

Với mảng đặt văn phòng, khách sạn du lịch, sự xuất hiện của Agoda và mới nhất là ông lớn Airbnb. Theo báo cáo, công ty sở hữu Agoda.com chiếm vị trí đầu tiên về số lượng người truy cập (unique visitor) ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Con số thống kê trên có phần đúng vì rất nhiều khách du lịch tới Việt Nam hoặc người Việt đi du lịch đều đặt phòng qua Agoda. Nói ở một tầm lớn hơn thì rõ ràng Agoda đã trở thành "bá chủ" trong ngành này tại Việt Nam, nó dường như là một Google thứ hai dành riêng cho việc tìm phòng khách sạn.Hiện tại đã lượng đặt phòng tại khách sạn 5 sao Việt Nam thông qua Agoda đã ở mức 35 - 40%.

Điểm mạnh của Agoda không chỉ ở sự tiện dụng, ở việc không cần gọi điện kiểm tra trực tiếp mà nó còn có thể so sánh giữa các khách sạn cùng khu vực, giúp bạn giữ chắc chắn chỗ với giá cam kết, ngoài ra giá đặt phòng tại đây cũng thấp hơn so với phương thức đặt truyền thống.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi trong lĩnh vực khách sạn, để trống phòng một ngày có nghĩa là ngày doanh thu từ căn phòng đó sẽ mất đi mà không bù lại được. Các khách sạn đều tổ chức nhiều kênh bán hoặc đặt phòng với nhiều mức chiết khấu để giảm tối thiểu số phòng trống mỗi tối.

Theo ông Nguyễn Tuấn-Chủ tịch Hiệp hội Marketing, để một start-up hay một dịch vụ thương mại điện tử có thể sống sót đòi hỏi mỗi startup phải tìm ra và giải quyết tốt cái người dùng cần, cho họ cảm giác "sướng". Nó có thể là nhu cầu đơn giản để người tiêu dùng muốn mua một chiếc vé xem phim ở gần cuối rạp mà không phải đến tận nơi đặt vé. Tôi muốn đảm bảo người ta giữ chắc chắn chỗ đó cho tôi. Hay khi người dùng nhận ra họ không cần tới tận nơi thuê phòng nghỉ, chỉ cần ngồi nhà với máy tính là có thể đặt được, thậm chí giá đặt còn rẻ hơn so với việc đi ngoài trời nắng giữa mùa hè tới địa điểm đó.

Agoda và các dịch vụ khác như Uber, GrabTaxi đã giải quyết tốt nhu cầu, cho khách hàng "sướng" nên việc thành công là điều dễ hiểu.

Cần tạo nhiều ưu đãi cho booking online

Rõ ràng khi các dịch vụ booking online ra đời, nó giải quyết được những vấn đề cấp bách như giảm thiểu chi phí phải đi đến tận rạp chiếu phim đặt vé trước. Giải quyết vấn đề thời gian lẫn chi phí đi lại, hay điện thoại khi phải đến một nơi nào đó. Chính những nhu cầu hay mong muốn này đã sản sinh ra những động lực rất lớn để các start-up booking online phát triển và động lực để người dùng sử dụng các dịch vụ này.

Bên cạnh các mô hình booking online có tiếng như Agoda và sắp tới là Airbnb, vẫn còn rất nhiều mô hình khác như Grabtaxi, Uber… đang phải bù lỗ để dần dần tạo thói quen... Hiện tất cả xe ô tô của dịch vụ Uber hiện nay đều là xe thuê của một công ty, không phải hình thức chia sẻ phương tiện đi lại lai với dịch vụ booking như của nước ngoài, và họ chấp nhận chịu lỗ để tạo thói quen sử dụng cho người dùng….

Bên cạnh những khó khăn trên, chúng ta còn thấy rất nhiều yếu tố như rào cản địa lý, văn hóa, lòng tin hay chính sách chưa thực sự khuyến khích cho các mô hình, dịch vụ tiện ích này có thể phát triển hơn nữa. Làn sóng nào cũng vậy, dù cho là booking hay các lĩnh vực khác đều gặp phải những rào cản và khó khăn nhất định trong việc vươn lên khẳng định vị thế của mình….

Thực tế, nó đã và đang phát triển một cách âm thầm nhưng đủ mạnh mẽ để tạo một cú hích tích cực tới cộng đồng startup công nghệ còn non trẻ của nước nhà. Qua đây chúng ta cũng thấy rằng, , những đơn vị đầu tư phát triển trong lĩnh vực này cần được Chính phủ, Nhà nước và các nhà đầu tư dành nhiều ưu đãi hơn nữa mới có khả năng trụ vững được trên sân nhà…

Nguồn Học làm giàu

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: