Câu chuyện Vinamilk từ doanh nghiệp vô danh thành đơn vị có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán được chia sẻ trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập, phát trực tiếp trên VnExpress vào 20h10 ngày 20/8.

Kết thúc phiên giao dịch 19/8, vốn hóa của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đạt 207.559 tỷ đồng, gần gấp đôi những blue-chip trên sàn chứng khoán như VIC, GAS.

Từ một đơn vị kinh doanh èo uột khi mới thành lập, có lúc thua lỗ, rơi vào khủng hoảng vì thiếu nguyên liệu, tài chính, hiện Vinamilk là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán. Sản phẩm của doanh nghiệp này chiếm thị phần áp đảo trong nước và có mặt ở 43 quốc gia trên thế giới.

Làm cách nào để một doanh nghiệp có xuất phát điểm thấp, gặp nhiều khó khăn tưởng chừng không thể trụ vững có thể đạt doanh thu tỷ USD và được nhiều nhà đầu tư nước ngoài khao khát sở hữu cổ phần... Tất cả những vấn đề này sẽ được lãnh đạo công ty giải đáp tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập doanh nghiệp này.

Xuyên xuốt 4 thập kỷ hoạt động, Tổng giám đốc Mai Kiều Liên đã có nhiều ý tưởng cứu nguy cho doanh nghiệp. Đó là những năm 1990, công ty "mù" thông tin về giá cả thị trường thế giới, trong khi nguyên liệu lại nhập khẩu hoàn toàn, không giao lưu trao đổi với bên ngoài, bị động nguồn vốn ngoại tệ mạnh. Làm sao có thể giảm giá mua, từ đó giảm giá thành sản phẩm là bài toán khó.

con-duong-den-voi-doanh-thu-ty-usd-cua-vinamilk

Danh mục sản phẩm của Vinamilk chiếm thị phần lớn trong nước và có mặt tại nhiều quốc gia.

Hiếm ai biết, từ năm 1976, Vinamilk có sản phẩm sữa chua đầu tiên, vì một lý do rất đơn giản, đó là tận dụng nguồn nguyên liệu sữa đặc còn dư trong đường ống của nhà máy sữa Trường Thọ.

Nhiều bí quyết kinh doanh chưa từng tiết lộ sẽ được chia sẻ trong sự kiện tối nay. Đó là câu chuyện nhân viên và lãnh đạo Vinamilk đối mặt với hiểm nguy khi hãng quyết định "đổi dầu lấy lương thực" vào thời điểm Iraq đang có chiến tranh. Kỳ tích chinh phục California (Mỹ), New Zealand, Campuchia - những thị trường sữa quan trọng của thế giới. Những cảnh đời, cảnh người hiện diện trong các chương trình xã hội của Quỹ Vươn cao Việt Nam... cũng được tái hiện.

Tổng giám đốc Vinamilk không ít lần từng chia sẻ, bà làm sản phẩm Vinamilk như đang làm cho con mình, cho gia đình mình sử dụng nên nhất định phải an toàn và chất lượng. Sữa chua nha đam ra đời chính từ việc bà nhận thấy con mình thích kết hợp sữa chua với nha đam.

Phấn đấu đạt doanh thu 3 tỷ USD và vào top 50 doanh nghiệp lớn nhất thế giới trong 3 năm nữa, song lãnh đạo chia sẻ, mục tiêu toàn cầu hóa thương hiệu Vinamilk đã đạt như kỳ vọng. Với tư cách là nhà đầu tư tên tuổi, hãng được nhắc nhiều tại một số châu lục Mỹ, Á và Âu.

con-duong-den-voi-doanh-thu-ty-usd-cua-vinamilk-1

Chặng đường 40 năm phát triển sẽ được Vinamilk tái hiện đầy đủ và cảm xúc tại Lễ kỷ niệm diễn ra tối 20/8 tại Hà Nội.

Điều khá đặc biệt là chặng đường 40 năm của Vinamilk song hành với những thăng trầm của đất nước, từ nghèo đói, khó khăn sau giải phóng đến bước chuyển mình khi cánh cửa kinh tế thị trường mở toan.

"Trải qua 40 năm, giấc mơ có sữa Việt đã hoàn thành, bản lĩnh giữ vững một thương hiệu Việt đã hoàn thành, nhưng còn đó những khát vọng vươn cao để sữa là thứ thường trực trên bàn ăn mọi gia đình Việt, để thể lực và trí tuệ Việt cải thiện, và để một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới", bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ niềm trăn trở.

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập công ty diễn ra vào 20h ngày 20/8, được tường thuật trực tiếp trên VTV VnExpress.

Chương trình còn có các tiết mục nghệ thuật cùng sự xuất hiện của các gương mặt tên tuổi như ca sĩ Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, dàn mua nghệ thuật đương đại “Làng tôi”…

Nguồn Vnexpress

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: