Khóa học - Xây dựng đội nhóm

 Ron Ainsbury, Giảng viên thỉnh giảng

Trung tâm Doughty chuyên nghiên cứu trách nhiệm doanh nghiệp

Đại học Cranfield

Thời gian: 13:30 – 17:00

Ngày: 26/09/2010 – 30/09/2010

Giảng viên

Ron Ainsbury (Cử nhân khoa học danh dự ĐH Cape Town, Thạc sĩ khoa học tại Oxford, Thạc sĩ triết học tại Oxford) đã sống và làm việc ở châu Á và châu Úc được 30 năm và áp dụng vốn kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn phong phú vào công tác giảng dạy. Ông đã làm Giám đốc điều hành cho hai công ty tiếp thị thành công, Swedish Motors (Volvo) ở Thái Lan và New Zealand Breweries (Steinlager) ở Auckland, New Zealand. Là nhà tư vấn chiến lược kinh doanh, ông đã tiến hành nghiên cứu rất nhiều ngành nghề kinh doanh và đất nước (bao gồm cả Mỹ và Nhật Bản), làm việc với một số nhãn hiệu hàng đầu thế giới, bao gồm Beck’s, Steinlager, Guinness, Johnnie Walker, Volvo, Toyota, Kimberly-Clark, Michelin, GE Motors, Maserati, Chrysler, Smirnoff và Coca-Cola.  Là chuyên gia tư vấn ở Thái Lan, ông hỗ trợ xây dựng nhiều doanh nghiệp mới, tham gia nhiều ủy ban đại diện cho cộng đồng kinh doanh nước ngoài, và là Giám đốc Hội đồng thương mại Thái Lan trong 5 năm. Ông đã giúp nhiều công ty quốc tế xây dựng các đội nhóm kinh doanh thành công, giúp họ vượt qua những thách thức do khác biệt về văn hóa mà họ phải đối mặt.

Mới đây, ông vừa hoàn thành 7 năm làm Giám đốc quan hệ doanh nghiệp cho Diageo Australasia, nơi ông chịu trách nhiệm quan hệ với chính phủ, quan hệ trong ngành, các công vụ, thông tin liên lạc giữa nhân viên và doanh nghiệp, PR thương hiệu, chương trình trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội của Diageo, và phát triển các chương trình uống rượu bia có chừng mực và trách nhiệm (không lạm dụng) trong phạm vi Diageo và cộng đồng địa phương. Ông đã giảng dạy các môn học về kinh doanh cho học viên MBA tại các trường ĐH hàng đầu ở Thái Lan: Thammasat, Chulalongkorn, Burapa, và ĐH Webster (của Mỹ) ở Thái Lan, và hướng dẫn các nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH South Australia ở Thái Lan. Ông cũng đã giảng dạy rất nhiều khóa quản trị ở Việt Nam cho Royal Business School kể từ năm 2001. Ông được bổ nhiệm làm Giảng viên thỉnh giảng tại ĐH Cranfield của Anh vào năm 2008 và tiếp tục điều hành công ty tư vấn riêng Jacaranda của mình (www.jacaranda-consulting.com), tập trung vào xây dựng Chiến lược kinh doanh bền vững.

Phương pháp giảng dạy

Bài giảng

Phong cách giảng dạy của GS rất thân thiện. Ông nói rằng thật ra ông không dạy, ông chỉ giúp học viên học! Vì vậy, hy vọng tất cả mọi người đều tham gia đóng góp xây dựng bài.Tất nhiên GS sẽ dùng Power Point để trình bày các yếu tố chính trong việc xây dựng đội nhóm, nhưng phần lớn bài giảng sẽ thông qua các bài học và bài tập thực tiễn.

Thảo luận trong lớp

Trong lớp, học viên sẽ được chia thành các nhóm nhỏ từ 4 đến 6 người. Mỗi nhóm sẽ được giao các bài tập xây dựng đội nhóm thực tiễn, làm việc như một nhóm thực sự và thay phiên nhau làm trưởng nhóm.Học viên phải tham gia vào các bài tập nhóm – không có gì vất vả hết, chỉ là một số trò chơi vận động nhỏ. Học viên nên ăn mặc nhẹ nhàng thoải mái khi đến lớp.

Mục tiêu của khóa học

Khóa học này sẽ giới thiệu cho học viên về cách xây dựng đội nhóm. Kết thúc khóa học, học viên sẽ có được những hướng dẫn thực tiễn, dễ sử dụng để biết làm thế nào xây dựng được một đội, làm thế nào để xác định được các khó khăn ở các đội và cách làm việc nhóm hiện nay, nhờ đó sẽ biết cần phải thực hiện những bước nào để phát triển phương cách làm việc nhóm tốt hơn để có thể phát triển các đội nhóm không hiệu quả thành các đơn vị kinh doanh hiệu quả.

Tổng quan về nội dung

Xây dựng một đội không phải đơn giản chỉ là chọn các cá nhân và trao cho họ một công việc hoặc mục tiêu để hoàn thành. Phát triển một đội làm việc hiệu quả và thành công đòi hỏi kỹ năng quản trị tài tình.

Khi được quản lý và dẫn dắt đúng hướng, một đội thành công sẽ đạt được hiệu quả làm việc xuất sắc và tạo ra một môi trường thu hút những những người tài năng nhất đến với doanh nghiệp. Ngoài việc học lý thuyết có liên quan đến cách xây dựng và làm việc theo đội nhóm, học viên sẽ được hướng dẫn thông qua một loạt các bài tập thực tiễn mà họ có thể áp dụng cho chính đội nhóm của mình. Nhiều chủ đề sẽ được thảo luận một cách chi tiết:

    Tại sao phải có đội nhóm?
    Các giai đoạn phát triển của đội
    Các kỹ năng của đội
    Các phong cách lãnh đạo
    Xây dựng năng lực, quản lý sự thay đổi.

Đề cương khóa học
Ngày 1 – Vậy là bạn cần phải lập một Tổ dự án

    Tại sao đội nhóm lại quan trọng?
    Khi nào là thời điểm thích hợp để sử dụng đội nhóm?
    Các yếu tố chính nào giúp đội nhóm làm việc hiệu quả?
    Bạn lựa chọn các thành viên trong đội như thế nào?
        Mục tiêu
        Vai trò
        Trách nhiệm
        Các mối quan hệ

Ngày 2 – 3: Tổ chức đội

Ngày 2: Các giai đoạn phát triển của đội

Các đội phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Chúng ta sẽ học về các giai đoạn này, các vấn đề về quản lý ở mỗi giai đoạn này là gì, và nhà quản lý làm thế nào để dẫn dắt cả đội đi qua các giai đoạn này thật nhanh chóng để phát triển thành một đội làm việc hiệu quả.

    Hình thành
    Thời kỳ sóng gió
    Bình ổn (hình thành các quy chuẩn)
    Hoạt động hiệu quả

Ngày 3 – Các kỹ năng đội nhóm

Có những kỹ năng quan trọng mà các cá nhân cần phải nắm vững nếu tham gia vào một đội làm việc hiệu quả. Các kỹ năng này có thể đạt được qua quá trình luyện tập.

    Lắng nghe – lắng nghe một cách chủ động
    Đưa và nhận ý kiến phản hồi
    Tin tưởng

Ngày 4 – Các phong cách lãnh đạo

Ở mỗi giai đoạn phát triển của đội, vai trò của người lãnh đạo sẽ thay đổi. Chúng ta sẽ khám phá các phong cách lãnh đạo khác nhau cần thiết cho đội.

    Các nhiệm vụ của đội
    Các mối quan hệ bên trong đội

Ngày 5 – Xây dựng năng lực, cải thiện hiệu quả của đội, quản lý sự thay đổi

Khi đã thành lập nhóm, không thể tránh khỏi sẽ có sự thay đổi.
Hiệu quả làm việc của đội có thể giảm, có rất nhiều nhân tố có thể phá vỡ đội – trưởng nhóm làm thế nào để khôi phục và xây dựng lại đội?

Các thành viên trong đội ra đi, những người mới đến, hoặc nhiệm vụ của đội thay đổi do hoàn cảnh kinh doanh thay đổi.
Tính hiệu quả của đội sẽ tùy thuộc vào tốc độ tiếp thu sự thay đổi của đội và tốc độ di chuyển xung quanh “đồng hồ đội nhóm” từ giai đoạn “thành lập” sang “hoạt động hiệu quả”. Trưởng nhóm làm thế nào để đạt được điều này?

Theo royal.vn

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: