co-phan

Lần đầu tiên, CTCP Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, lọt vào top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn.

Mới đây, Forbes Việt Nam công bố top 40 thương hiệu có giá trị nhất tại Việt Nam, trong đó Trung Nguyên đứng thứ 32 với 42 triệu USD. Đây là lần đầu tiên Trung Nguyên nằm trong danh sách này.

Cùng với Trung Nguyên, các gương mặt mới khác xuất hiện trong danh sách là Bưu chính Viễn thông (VNPT), tập đoàn TTC, Vinhomes, Vincom Retail, Trung Nguyên, VinaPhone, HD Bank.

chu-tich

Lộc Trời, Traphaco... không còn trong danh sách năm nay

Trong nhóm thương hiệu dẫn đầu, xếp sau Vinamilk, lần lượt là Viettel và VNPT, với giá trị tương ứng là 1,39 tỉ USD và 416 triệu USD.

Do có nhiều doanh nghiệp lớn, có vị thế cao trong lĩnh vực mà họ hoạt động xuất hiện trong danh sách, giá trị thấp nhất trong danh sách năm nay ở mức 26,7 triệu USD, cao gần gấp đôi so với danh sách năm trước.

Do vậy, một số doanh nghiệp từng có mặt trong danh sách năm trước, năm nay tuy giá trị thương hiệu có thể vẫn cao hơn nhưng lần này không xuất hiện.

Các thương hiệu năm ngoái có trong danh sách nhưng năm nay không còn là Lộc Trời, Traphaco, Hoa Sen, Bitis, Thiên Long, Coteccons.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

"Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam với sự hỗ trợ của công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt, tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính để chúng tôi tính toán", Forbes Việt Nam cho biết.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành.

Theo Forbes Việt Nam, giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành. Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

forbes

Nguồn: Cafebiz