Zach - Marks

Từ "khát khao mãnh liệt" bùng lên khi bị bố mẹ ngăn cấm sử dụng Facebook, cậu bé Zach Marks đã làm một việc không thể ngờ...

Zach Marks là một trong những "bậc thầy" công nghệ trẻ nhất nước Mỹ, nhà sáng lập trang mạng xã hội dành cho trẻ em trị giá hàng triệu đô - Grom Social - trang mạng cho phép trẻ em tạo ra các nhân vật của chính mình gọi là "Gromatars", xem phim hoạt hình, chơi trò chơi và trải nghiệm sự tương tác an toàn bằng nhiều ngôn ngữ.

Doanh nhân nhí đã khởi nghiệp từ năm 12 tuổi, sau đó phải đối mặt và vượt qua rất nhiều thách thức để thành công. Dưới đây là những chia sẻ về con đường khởi nghiệp của Marks.

"Hầu hết những đứa trẻ từ 10 đến 12 tuổi đều không nghĩ đến việc theo đuổi sự nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp của tôi, tôi chẳng hề có sự lựa chọn nào khác. Tôi bị bố mẹ ngăn cấm sử dụng Facebook vì họ cho rằng nội dung của trang mạng này hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi của tôi. Điều đó đã thắp lên trong tôi một ‘khao khát mãnh liệt’.

Quyết định của bố mẹ không hề khiến tôi thất vọng, ngược lại, nó mở ra trước mắt tôi một cơ hội tuyệt vời.

So với các anh chị em trong gia đình, tôi là một đứa trẻ khá bướng bỉnh và cứng đầu. Tôi không thể nhận thức thấu đáo lí do bố mẹ cấm chúng tôi sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội – chỉ vì chúng tôi "còn quá nhỏ". Tuy nhiên, chính sự nghiêm khắc của bố mẹ đã khơi gợi trong tôi suy nghĩ và ý chí vượt qua mọi trở ngại. Tôi đã gỡ bỏ tình trạng 'bị cấm vận' mạng xã hội của mình bằng cách tự tạo ra một trang mạng xã hội 'dành cho trẻ em', nơi những đứa trẻ như chúng tôi có thể trò chuyện, kết bạn, xem những nội dung phù hợp, chơi game và online an toàn.

Kể từ đó, mỗi ngày đều cho tôi một bài học mới:

Hãy suy nghĩ về thương hiệu của mình trước khi bạn tạo dựng nó

Khởi đầu của Grom Social là một dự án gia đình mà tôi với các anh chị đề ra khi ngồi trên bàn ăn. Tôi biết tôi cần phải xác định được sự khác biệt cơ bản giữa Grom và các ứng dụng mạng xã hội khác như Twitter, Facebook và Instagram. Với ý tưởng đó, tôi gợi ý cho bất kỳ các doanh nhân nào mới khởi nghiệp - hãy xây dựng một công ty chú trọng vào đối tượng hơn là sản phẩm và đặt mục tiêu vào những gì bạn tin tưởng

Giao diện của Grom Social.

Giao diện của Grom Social.

Xác định rõ đối tượng khách hàng của bạn

Đối tượng sử dụng Grom là những trẻ em từ 5 đến 16 tuổi. Vì vậy, thật sai lầm nếu nghĩ rằng trẻ em chúng tôi có thể an toàn khi hạn chế nội dung từ các trang mạng xã hội. Thay vào đó, việc xác định đối tượng sử dụng mạng xã hội là yếu tố rất quan trọng và là một bước mà bất kỳ nhà đầu tư mạng xã hội nào cũng cần phải nắm rõ.

Bằng việc đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, bạn có thể xây dựng nền tảng "những khách hàng trung thành". Chiếm được sự tin tưởng của người sử dụng có ý nghĩa quan trọng – nó tạo ra cơ hội phát triển và mở rộng cho thương hiệu của bạn.

Mở rộng tầm nhìn của bạn

Quyết định xây dựng một trang mạng xã hội dành riêng cho trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, khi đó, tôi mới chỉ 12 tuổi. Trong khi gia đình và tôi đã thành công tạo dựng được một thương hiệu riêng thì vẫn còn những thách thức vô cùng lớn tôi cần phải vượt qua. Bởi vì tôi còn quá trẻ nên tôi không nghĩ đến việc chúng tôi có thể thất bại.

Bước quan trọng đầu tiên là tìm kiếm những nhà đầu tư tiềm năng – những người tin tưởng vào dự án của bạn. Kêu gọi đầu tư vào công nghệ thường là một thách thức lớn đối với những người muốn tạo ra một trang mạng xã hội. Nếu bạn không có nhiều vốn thì tìm kiếm các nhà đầu tư là việc làm cần thiết. Hãy tìm những người không quá coi trọng tiền bạc mà tin tưởng vào bạn và mục tiêu của công ty bạn.

Nhóm Grom chúng tôi đã nói chuyện với nhiều nhà đầu tư mà trong mắt họ lúc nào cũng chỉ có tiền. Tuy nhiên, cũng có một số ít những nhà đầu tư tin rằng những trẻ em như chúng tôi cần và xứng đáng được trải nghiệm những trang mạng xã hội lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi. Họ tin rằng Grom có thể là một bước tiến vượt trội. Bất kỳ doanh nhân nào cũng có thể đấu tranh để bảo vệ ý tưởng của họ.

Để phát triển công ty của bạn, hãy suy nghĩ xa hơn. Thật 'thú vị' khi bạn đổ rất nhiều tiền vào quảng cáo và tự thuyết phục bản thân rằng thu hút khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất. Thay vào đó, hãy tập trung vào khả năng mở rộng và độ tin cậy. Khi Grom được tung ra, các giáo viên chỉ mới xây dựng kế hoạch giảng dạy có sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như một phần của chương trình giảng dạy thông thường.

Hiện nay, trang web của chúng tôi đã có mặt trên hơn 3.000 trường học. Sự áp dụng và ủng hộ rộng rãi từ các trường học đã đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của chúng tôi.

Kiên định với lý tưởng, mục tiêu của bạn

Vào năm 2017, tôi và gia đình quyết định kêu gọi đầu tư mở rộng trang web. Đối với tôi, đây là một quyết định táo bạo. Nhờ đó, chúng tôi có thể nhận được nhiều vốn hơn từ những nhà đầu tư uy tín. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng đây là sản phẩm dành cho công chúng, vì vậy chúng tôi cần tạo ra mối liên kết hoàn hảo giữa các nhà đầu tư và khách hàng.

Nhiều nhà đầu tư rất quan tâm và tán thành trang web Grom Social bởi họ đánh giá cao tầm nhìn của chúng tôi, bởi nhu cầu giáo dục an toàn cho trẻ em trên Internet là không thể phủ nhận. Cùng với sự ủng hộ của đại chúng, ý tưởng về một trang mạng xã hội dành riêng cho trẻ em của tôi đã dần dần phát triển thành công ty một trăm triệu đô.

thu-thach

Thử thách trên con đường sự nghiệp có thể khiến chúng ta bỏ cuộc, nhưng nó cũng có thể làm chúng ta thêm quyết tâm. Điều quan trọng là ý chí, nghị lực của bạn có đủ bền vững, đam mê của bạn có đủ mãnh liệt để giúp bạn vượt qua mọi trở ngại hay không. Bài học lớn nhất mà tôi nhận được là xung quanh chúng ta luôn có những người tốt, những người đáng tin cậy. Họ sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ mục tiêu, ý tưởng của bạn".

Nguồn: Cafebiz