William Li đồng sáng lập NIO tại showroom ô tô Bắc Kinh ngày 12/6. Ảnh: Bloomberg

Chỉ trong 4 tháng, tỉ phú được mệnh danh “Elon Musk Trung Quốc” đã mất 1,2 tỉ đô la. Tài sản hiện tại của ông còn 457 triệu đô la.

Startup có trụ sở tại Bắc Kinh vừa công bố hôm thứ hai (1/7) rằng, hai lãnh đạo cao cấp của mình đã nghỉ việc bao gồm: Li Zhuang - cựu lãnh đạo mảng phần mềm và Angelika Sodian - người chuyên theo dõi kinh doanh của hãng này tại Anh.

Thông tin về sự ra đi của hai lãnh đạo cao cấp này được đưa ra khi NIO phải triệu hồi 4.803 chiếc SUV ES8 sau một số báo cáo rằng, xe đã tự cháy hoặc nhả khói bất thường. Đợt triệu hồi này có số lượng tương đương 1/3 tổng số xe đã bán của công ty.

Vấn đề an toàn của xe NIO cũng chỉ là một phần lý do. Các nhà phân tích cho rằng NIO đang gặp các rào cản, phản ánh đúng vấn đề rộng hơn của ngành sản xuất ô tô điện Trung Quốc, đó là các nhà đầu tư hiện tại không còn muốn bỏ tiền vào các startup ô tô điện nữa.

“Trong vòng 2 năm tới, rất nhiều các công ty sản xuất ô tô chạy điện, chủ yếu là các thương hiệu yếu sẽ không sống nổi. Họ sẽ thiếu vốn đầu tư và không thể phát triển sản xuất và dẫn đến đóng cửa”, Teng Yong CEO của công ty tư vấn L.E.K có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Đối với NIO, vấn đề đã được nhận ra từ đầu năm nay. Trong quý 1/2019, NIO cho biết đã bán được 3989 chiếc SUV ES8, giảm sâu so với 7980 chiếc trong quý trước đó. Doanh số bán hàng sụt giảm 54,6% đạt mức 229 triệu đô la, tuy nhiên có mức lỗ lên tới 395 triệu đô la.

Nguồn: Báo TGTT